Chế Độ Ăn Kiêng Giảm Cân Dash

Chế độ ăn kiêng Dash Diet lại một lần nữa được tạp chí US News và World Report vinh danh là một trong những chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất.
Có được sự thừa nhận này là do Dash Diet vừa giảm cân hiệu quả, vừa đảm bảo sức khỏe cho người giảm cân. Với Dash Diet, bạn có thể thực hành lâu dài, giảm cân an toàn.
Vậy chính xác Dash Diet là gì? Nó có những ưu điểm gì, khuyết điểm gì? Nó cải thiện sức khỏe và giảm được cân nặng theo cơ chế nào?
Hãy cùng Mai tìm hiểu!

Chế độ ăn kiêng Dash Diet là gì

Dash diet (Dietary Approaches to Stop Hypertension) là chế độ ăn kiêng ngừa tăng huyết áp.
Nhưng hiệu quả của nó còn nhiều hơn cả việc chỉ phòng ngừa tăng huyết áp.
Trong hơn 20 năm áp dụng, người ta đã xác định được các công dụng của Dash Diet gồm có: giảm cân, bảo vệ sức khỏe của tim mạch, phòng ngừa tiểu đường tuýp 2, các bệnh nội tiết và một số bệnh ung thư.
Chế độ ăn kiêng Dash tương đối đơn giản, dễ áp dụng đại trà cho nhiều người. Vì thế, Dash Diet Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến khích.
Tùy vào đặc điểm mỗi người như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp…mà mỗi người có lượng calo cần thiết mỗi ngày khác nhau.
Căn cứ trên nhu cầu calo đó, DASH khuyến nghị khẩu phần thực phẩm được cho là lành mạnh mỗi người nên dùng.
Chẳng hạn, nếu mỗi ngày bạn cần 1600 calo. DASH khuyến khích khẩu phần mỗi ngày của bạn nên gồm có 6 phần ngũ cốc; 3-4 phần rau; 4 phần trái cây; và 2-3 phần sữa ít béo.
DASH khuyến khích bạn dùng mỗi ngày khoảng 100g thịt nạc (nên dùng thịt gia cầm hoặc cá, hạn chế thịt đỏ), 3-4 phần hạt thực vật hay đậu, 2 phần chất béo và dầu.
DASH khuyên các bạn dùng đường một cách hạn chế: nên dưới 3 lần/tuần. Và nên dùng muối rất ít: tối đa 2-3g/ngày.
Chế độ ăn kiêng Dash cũng khuyến khích giảm bia rượu, căng thẳng, tăng hoạt động thể chất, không hút thuốc và ngủ nhiều.
Nói tóm lại, Dash không chỉ là một chế độ ăn kiêng. DASH giúp bạn tạo dựng 1 lối sống lành mạnh về lâu dài.

Các hạn chế của chế độ ăn kiêng Dash

Dash Diet làm giảm một số chất béo có lợi cho sức khỏe.
Người ăn chay khó có thể thực hành chế độ Dash do không thể dùng nguồn protein mà chế độ ăn kiêng này khuyến khích.
Chế độ ăn kiêng Dash Diet giảm cân khá chậm. Để thấy được hiệu quả qua thời gian, bạn cần xác định mức calo lý tưởng và lên 1 kế hoạch ăn uống cụ thể cẩn thận, và thực hiện nghiêm ngặt kế hoạch này.
Vì vậy, chế độ ăn kiêng Dash phù hợp cho những bạn muốn thay đổi một phần lối sống để cải thiện sức khỏe dần dần, giảm cân trong lâu dài.

Vì sao nên chọn chế độ ăn kiêng Dash để giảm cân

Chế độ ăn kiêng Dash Diet có thành phần dinh dưỡng rất lành mạnh, hợp lý nên rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chế độ này cũng có khẩu phần cân bằng, bạn có thể thực hành trong thời gian dài.
Có nhiều sách dạy nấu ăn giúp những người ăn kiêng DASH tìm ra cách biến đổi khẩu phần ăn hàng ngày từ tất cả các nhóm thực phẩm khác nhau thành các bữa ăn chính và ăn nhẹ.
Qua hơn 20 năm áp dụng, hiệu quả của Dash Diet đã được kiểm chứng rộng rãi, khẳng định. Và DASH đã xuất hiện từ lâu và được các chuyên gia y tế chấp nhận, nên các tài liệu hướng dẫn như hướng dẫn nấu ăn, hướng dẫn tính khẩu phần rất dồi dào, đa dạng.
Nếu bạn vẫn chưa thể tính được lượng calo cần dung nạp mỗi ngày, khẩu phần dựa trên lượng calo đó, bạn có thể tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
Các chuyên gia này cũng có thể giúp cá nhân hóa thực đơn cho riêng bạn nếu bạn gặp một số khó khăn như phải kiêng ăn một vài món.
Chúc bạn có thực đơn lành mạnh và giảm cân thành công!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến