Giảm Cân Theo Từng Độ Tuổi – Lưu Ý và Bí Quyết

Giảm cân để có một vóc dáng gọn gàng và đẹp là mong ước chính đáng của tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc này không hệ dễ dàng. Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn cần hiểu rõ cơ thể của mình. Mỗi độ tuổi, cơ thể có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với chế độ giảm cân khác nhau. Hôm nay, Ngọc Mai sẽ hướng dẫn cách giảm cân cho độ tuổi dậy thì và các độ tuổi 30, 40, 50.

Giảm cân tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thiếu niên là tuổi 13, 14, 15, 16; có thể sớm hơn. Ở lứa tuổi này, trẻ phát triển rất nhanh. Ở tuổi này, các em ăn uống, ngủ nghỉ rất nhiều. Ở một số em, do có đà ăn uống nhiều lại mất kiểm soát, khiến cân nặng tăng nhanh. Khi ấy, ba mẹ nhận ra con mình quá béo, gây khó khăn trong vận động. Nhất là vẻ ngoài của em trở thành đề tài đàm tiếu của bạn bè. Khiến em mất tự tin trong giao tiếp và các hoạt động khác.

Lúc này, ba mẹ cần tìm hiểu các phương pháp giảm cân cho trẻ tuổi dậy thì một cách khoa học và hiệu quả để vừa cắt giảm cân nặng, vừa không ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển của bé. Dưới đây là một số cách:

Giảm cân tuổi dậy thì
Giảm cân tuổi dậy thì

Giảm lượng calo nạp vào

Cần giảm lượng thức ăn có đường, chất béo nhiều. Những loại thức ăn này cung cấp rất nhiều calo. Khi cơ thể tiêu thụ không hết, sẽ gây béo phì và tăng cân.

Thay thế cho những loại thức ăn trên, khẩu phần ăn giảm cân cho lứa tuổi dậy thì nên tăng cường thêm rau, củ, trái cây nhất là trái cây ít đường.

Nên tránh, nếu được nên bỏ hẳn các loại nước có gas, nước ngọt. Các loại nước uống này hầu như không có giá trị dinh dưỡng gì.

Một bữa ăn giảm cân lành mạnh: giàu đạm, rau, xơ, ít tinh bột và chất béo
Một bữa ăn giảm cân lành mạnh: giàu đạm, rau, xơ, ít tinh bột và chất béo

Ngủ sâu, đủ

Giấc ngủ rất quan trọng với mọi người. Đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì. Ngủ là thời gian cơ thể thư giãn, làm mới (refresh) lại bản thân.

Ngủ đủ giấc và sâu giúp trẻ tuổi dậy thì phát triển chiều cao tốt.

Ngủ không ngon khiến trẻ có cảm giác thèm ăn. Đã có nghiên cứu chỉ ra sự liên quan giữa mất ngủ và tăng cân.

Chơi một môn thể thao

Hãy chọn một môn thể thao. Đây là biện pháp có nhiều lợi ích. Chơi thể thao giúp tiêu hao lượng calo nạp vào, giúp giảm cân tốt mà an toàn.

Ngoài ra, ở lứa tuổi này, chơi thể thao thường xuyên kích thích cơ thể phát triển chiều cao và làm săn chắc cơ bắp. Kết quả là, không chỉ giảm cân, trẻ sẽ có thể hình gọn gàng, đẹp.

Thể thao không chỉ giúp về thể chất cho trẻ, mà còn giúp tinh thần thoải mái. Sau một ngày học tập căng thẳng, chơi thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp đầu óc trẻ thảnh thơi.

giảm cân tuổi dậy thì bằng cách chơi thể thao
giảm cân tuổi dậy thì bằng cách chơi thể thao

Đặt các mục tiêu và mốc thời gian

Ở trên là một số cách giảm cân. Tuy nhiên, giảm cân là việc không dễ dàng. Do có quá nhiều cám dỗ (các món ăn ngon) và lười biếng.

Một cách để triển khai kế hoạch giảm cân hiệu quả là đặt ra các mục tiêumốc thời gian hoàn thành.

Nên đặt mục tiêu vừa sức và có thời hạn hoàn thành: chẳng hạn, tháng thứ 1 giảm 2kg, tháng thứ 2 giảm 1kg, tháng thứ 3 giảm 1kg.

Chọn mục tiêu vừa sức giúp trẻ không nản trong quá trình giảm cân. Đặt ra các mốc thời hạn cụ thể giúp hướng sự tập trung của trẻ vào mục tiêu đó, không xao lãng.

Giảm cân tuổi 30

Đây là độ tuổi cơ thể đã bắt đầu đi vào giai đoạn lão hóa. Cơ bắp không còn săn chắc như trước. Lượng calo tự tiêu thụ không cao, vì thế, đôi khi bạn cảm thấy mình ăn rất ít nhưng vẫn không giảm cân được. Để giảm cân ở lứa tuổi 30 cần lưu ý:

  • Kiếm soát chặt chẽ lượng calo nạp vào: Cần kiên trì kiểm soát lượng calo nạp vào. Lưu tâm khẩu phần từng ngày trong tuần, từng bữa trong ngày. Tránh “mê ăn” mà mất kiểm soát.
  • Giảm chất béo: chất béo vừa khó tiêu, vừa chứa nhiều calo. Khi khẩu phần giàu chất béo, đó vừa khiến cân nặng gia tăng, vừa là gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa.
  • Tập thể thao: Ở tuổi này, bạn chưa quá già. Nếu được hãy tập một môn thể thao, cường độ cao càng tốt, nhưng hãy hỏi bác sĩ trước. Một số môn đốt calo rất tốt gồm có: bơi, chạy bộ…
thừa cân tuổi 30
thừa cân tuổi 30

Giảm cân tuổi 40

Giai đoạn này cũng tương tự như khi giảm cân ở tuổi 30. Bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn, tập thể dục.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bạn khó có thể tập luyện cường độ cao như ở độ tuổi 30. Dù gì thì cũng nên trung thành và kiên trì với một môn thể thao ở mức độ phù hợp.

Thừa Cân Tuổi 40
Thừa Cân Tuổi 40

Độ tuổi này cần chú ý đến tinh thần để tập trung cho giảm cân

Khó khăn khi giảm cân từ 40 tuổi

Từ tuổi 40 trở đi, tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (lượng calo tiêu thụ dù không làm gì) giảm xuống. Nghĩa là lượng calo dư thừa sẽ tăng lên. Lượng calo này sẽ tồn tại dưới dạng mỡ thừa.

Cùng với vấn đề trao đổi chất, khá nhiều khách của Ngọc Mai thay đổi lối sống nhiều từ lứa tuổi 40. Ở lứa tuổi 40, rất nhiều vấn đề chiếm thời gian của bạn. Vấn đề sự nghiệp, vấn đề gia đình (nhất là con cái). Họ ít vận động, ít chơi môn thể thao nào.

Khối lượng cơ bắp: càng cao tuổi khối lượng cơ bắp càng giảm, khối lượng cơ bắp của nữ giới luôn ít hơn nam.

Vì sao điều này quan trọng? Cơ bắp tiêu thụ calo nhiều hơn. Vì thế, nếu bạn có tỷ lệ cơ bắp lớn, lượng calo tiêu thụ mỗi ngày sẽ cao. Và ít nguy cơ tăng cân.

Độ tuổi 50

Đây là độ tuổi có giai đoạn mãn kinh. Kéo theo đó là thay đổi nội tiết. Khiến cho không chỉ cân nặng mà tâm trạng của bạn cũng có thể rối loạn.

Giải pháp cho phụ nữ độ tuổi 50 là:

Duy trì một chế độ ăn lành mạnh và khoa học như lựa chọn thực phẩm nhiều chất xơ, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư đồng thời chúng phải ít calo, giàu dinh dưỡng.

Ngoài ra phụ nữ độ tuổi này nên duy trì thể dục nhẹ nhàng đều đặn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và giảm cân.

béo phì tuổi 50
béo phì tuổi 50

Bạn ở độ tuổi nào, có vấn đề về sức khỏe, cân nặng nào? Hãy comment bên dưới để team của Mai tư vấn cho bạn.

The post Giảm Cân Theo Từng Độ Tuổi – Lưu Ý và Bí Quyết appeared first on Ngọc Mai - Khỏe và Đẹp.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến